Samanta
Nhận diện tà sư

 

Bạn có phải là nạn nhân của mê tín?

Tác giả: Gurugaveska
Dịch giả: Minh Thức

Mê tín là gì?  Từ điển Oxford định nghĩa 'mê tín'/ sùng bái (cult) là một hệ thống thờ tự tôn giáo, đặc biệt là trong nghĩa thể hiện các nghi lễ. Nó thường được sử dụng theo ý xúc phạm khi đề cập đến một thực hành như là một mốt nhất thời thoáng qua.

Một định nghĩa khác, trong Từ điển và Thesaurus tiếng Anh nâng cao, định nghĩa 'sùng bái' như một hệ thống độc quyền của niềm tin và thực hành tôn giáo; một mối quan tâm theo sau bởi lòng nhiệt thành quá mức; một tôn giáo hay giáo phái thường được coi là không chính thống, cực đoan hay sai lầm. 

Nghe có vẻ quen thuộc? Nạn mê tín tồn tại trong hầu hết tôn giáo, xã hội và các tổ chức nhất định, thường được dẫn dắt bởi các nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn. Tên tuổi của Jim Jones và Charles Manson, cùng với những người khác, thường được liên tưởng tới bất cứ khi nào từ "sùng bái" được đề cập, chủ yếu là do nạn tự sát tập thể của hàng trăm tín đồ cả tin, những người đi theo các nhà lãnh đạo của họ với niềm tin hoàn toàn mù quáng. Vấn đề với chủ nghĩa sùng bái là đó là một tình huống tiến thoái lưỡng nan – người bên ngoài tổ chức hầu như luôn luôn có thể thấy khá rõ hoạt động của một tệ sùng bái nhưng đối với các thành viên bên trong, không có một lượng thuyết phục và lý do nào có thể làm cho họ nhận ra rằng họ đang nằm trong một tổ chức của tệ sùng bái. Nằm trong đó là câu hỏi hóc búa và tình thế tiến thoái lưỡng nan đầy đau khổ cho bạn bè và người thân. Nhiều gia đình đã tuyệt vọng khi đánh mất người thân của mình cho các tổ chức như vậy. Các mối quan hệ gia đình bị đẩy đến căng thẳng hoặc bị phá vỡ.

Chủ nghĩa sùng bái tồn tại trong hầu hết các tôn giáo. Tệ sùng bái thường hiện hữu bất cứ khi nào có các nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn – người tự cho là có sở hữu quyền năng nhất định hoặc xưng là có liên thông trực tiếp với các vị chúa hoặc các vị thần và do đó được trao quyền để nói thay mặt cho các vị đó. Họ cho rằng mình có quyền lực để chữa lành bệnh hay đảo ngược bất hạnh của một người. Các nhà lãnh đạo, truyền đạo, tu sĩ, linh mục hay ngay cả người đứng đầu của các công ty thường có một kiến thức phong phú, tính cách có sức thuyết phục mạnh mẽ, quyến rũ, lôi cuốn và xảo quyệt. Họ ham mê quyền lực hơn những người khác và một số thậm chí biến thái về quan hệ tình dục! Mục tiêu của họ thường là đạt được sự giàu có và nổi tiếng nhưng mục tiêu cuối cùng là để kiểm soát và điều khiển những người theo họ để tuân lệnh và vâng lời họ. Trong một số tổ chức tôn giáo, các nhà lãnh đạo mong đợi sự hy sinh không do dự. Hoạt động gây quỹ chắc chắn là một hoạt động cốt lõi.

Thông thường, một nhà lãnh đạo tôn giáo được biết đến như là một "Guru". Theo nghĩa thông thường, 'guru' là tương đương với 'người thầy'. Trong Phật giáo thời kỳ đầu người thầy không phải là không có sai lầm, và một phần nhiệm vụ của người đệ tử là chỉ ra lỗi lầm của người thầy một cách tôn trọng. Người đệ tử cũng không cần phải gắn chặt vào một người thầy, nếu người thầy đó được xem là không có khả năng. Trong khi đó, Guru được thần tượng hóa và tôn thờ bởi những người theo ông. Ông được coi là không thể sai lầm.

Hồ sơ của một nhà lãnh đạo tệ sùng bái 

Một hồ sơ điển hình với những đặc điểm tính cách của một nhà lãnh đạo tệ sùng bái [1] về cơ bản cả về mặt bệnh học xã hội và tâm thần [2] có thể bao gồm bất kỳ hoặc tất cả những điều sau đây: 

Hấp dẫn về bề ngoài và có tài diễn thuyết – xu hướng là hòa nhã, lôi kéo, hấp dẫn, nhanh nhẹn và nói năng hiền lành. Bệnh học tâm thần là không hề nhút nhát, ngượng ngùng, hoặc sợ nói ra một điều gì – không bao giờ im lặng. Ông cũng có thể là một người rất biết lắng nghe để giả cách đồng cảm trong khi nhắm mục đích đến những ước mơ và tính dễ bị tổn thương của ông ta, để có thể điều khiển họ tốt hơn.

Phô trương giá trị bản thân – một cái nhìn hết sức thổi phồng về khả năng và giá trị bản thân của mình. Ông tự tin, khăng khăng, tự mãn và hay khoe khoang. Bệnh học tâm thần là những người kiêu ngạo tin rằng họ là những người thượng đẳng.

Cần kích thích hoặc xu hướng chán nản – cần quá mức những kích thích mới lạ, ly kỳ và thú vị. Ông nắm lấy cơ hội và chấp nhận rủi ro. Bệnh học tâm thần thường có kỷ luật tự giác thấp và không thể thực hiện nhiệm vụ gì cho tới khi hoàn thành bởi vì họ rất dễ chán. Họ không thể làm lâu cùng một công việc hoặc để hoàn thành nhiệm vụ mà họ xem là ngu ngốc hoặc lặp lại. 

Một người nói dối bệnh lý – khôn ngoan, xảo quyệt, xảo trá, ranh mãnh, và thông minh. Trong hình thức cực đoan ông ta là dối trá, ám muội và vô đạo đức.

Một con người lôi kéo – sử dụng sự lừa dối để lừa đảo, chống lại hoặc lường gạt người khác cho lợi ích cá nhân. Điều này được nhận biết bằng việc nói dối và lừa gạt nhằm bóc lột lợi dụng và sự hà khắc một cách nhẫn tâm, được phản ánh trong sự thiếu quan tâm đến cảm xúc và đau khổ của các nạn nhân.

Thiếu ăn năn hối hận hay là tội lỗi – thiếu cảm xúc hoặc quan tâm đến sự mất mát, đau đớn và khốn khổ của các nạn nhân. Điều này thường được thể hiện bằng một thái độ khinh thị đối với các nạn nhân của ông ta.

Thể hiện sự nhiệt tình giả tạo – sự nhiệt tình và sinh sống theo quần thể có tính mở và bề ngoài. Đây là một mặt tiền mà phía sau là sự nghèo tình cảm, lạnh lùng trong mối quan hệ giữa các cá nhân hoặc cảm xúc hời hợt.

Nhẫn tâm và thiếu đồng cảm – lạnh lùng, khinh bỉ, không quan tâm và thiếu tế nhị. Anh ta vô tư, lạnh lùng và thiếu cảm xúc tích cực đối với mọi người nói chung.

Lối sống ký sinh – cố ý, lôi cuốn, ích kỷ và phụ thuộc vào tài chính bóc lột từ những người khác. 

Kiểm soát hành vi kém – biểu hiện khó chịu, phiền toái và thiếu kiên nhẫn xuất phát từ việc thiếu kiểm soát sự giận dữ và tính khí. Ông ta hành động vội vàng và sử dụng đe dọa, gây hấn và lạm dụng lời nói để hăm dọa.

Hành vi tình dục bừa bãi– có nhiều mối quan hệ hời hợt, ngắn; nhiều mối tình ​​và một lựa chọn bừa bãi đối tượng tình dục. Ông có một tiểu sử những nỗ lực để ép buộc người khác tham gia hoạt động tình dục (hiếp dâm) hoặc lấy làm rất tự hào lớn lao trong khi thảo luận về lợi dụng tình dục và duy trì nhiều mối quan hệ cùng một lúc. 

Các vấn đề hành vi sớm – có nhiều vấn đề về hành vi. Trước khi 13 tuổi, các vấn đề bao gồm trốn chạy ra khỏi nhà, nói dối, trộm cắp, gian lận, phá hoại, bắt nạt, hoạt động tình dục, đốt phá, hít keo và sử dụng rượu. Trong những năm vị thành niên của mình có hành vi tội phạm cho thấy sự đối kháng, bóc lột và điều khiển phản ánh sự tàn nhẫn và đầu óc chai sạn.

Thiếu mục tiêu dài hạn thực tế – không có khả năng hoặc luôn thất bại để phát triển và thực hiện kế hoạch và mục tiêu dài hạn. Ông thiếu định hướng trong cuộc sống và có một sự tồn tại nay đây mai đó. 

Bốc đồng – hành vi dựa trên ham muốn nhất thời. Hành động không suy tính, không cân nhắc và phản hồi. Ông đã hành động mà không xem xét hậu quả. Với sự liều lĩnh, hấp tấp, không thể đoán trước và thiếu thận trọng, anh không thể cưỡng lại sự cám dỗ. Điều này dẫn đến thất vọng. 

Thiếu trách nhiệm – thất bại lặp đi lặp lại khi thực hiện hoặc tôn trọng các nghĩa vụ và cam kết như thỏa thuận hợp đồng. Ông ta không thanh toán hóa đơn, không hầu tòa về các khoản vay, thực hiện công việc cẩu thả và thường vắng mặt hoặc đi làm muộn.

Không chấp nhận trách nhiệm cho hành động của ông ta– được phản ánh trong việc từ chối trách nhiệm và vận động những người khác chống đối thông qua sự từ chối này. Ông ta thiếu lương tâm và ý thức trách nhiệm.

Nhiều mối quan hệ ngắn hạn – thiếu cam kết cho một mối quan hệ dài hạn như được phản ánh qua các cam kết không nhất quán, không đáng tin cậy và không tin cậy được trong cuộc sống. Điều này bao gồm cả các mối liên kết hôn nhân và gia đình.

Vi phạm việc phóng thích có điều kiện– không tôn trọng các điều kiện quản chế hoặc phóng thích có điều kiện khác. Điều này dẫn đến thu hồi quản chế do các vi phạm về kỹ thuật, chẳng hạn như thiếu trách nhiệm, có trách nhiệm kém hoặc không báo cáo cho cán bộ quản chế của ông ta. 

Linh hoạt có tính tội phạm – cam kết một loạt các hành vi phạm tội hình sự, đôi khi không bị trừng phạt. Ông ta rất tự hào trong việc thoát tội hoặc hành vi sai trái.

Phương thức hoạt động của các nhà lãnh đạo tệ sùng bái

Tuyển dụng thành viên mới là một trong những mối quan tâm chính của một tệ sùng bái. Ban đầu, một nhà lãnh đạo tệ sùng bái rất ấm áp và ngọt ngào và là một con người thông minh, ông đã sử dụng tính cách hấp dẫn của mình để làm cho bạn cảm thấy quan trọng và tâng bốc cái tôi của bạn. Ông biết điểm mạnh và điểm yếu của bạn và những gì làm cho bạn đồng ý.

Đôi khi anh ta mang đến cho bạn những món quà và một vị trí trong tổ chức để làm cho bạn cảm thấy đặc biệt. Những tín đồ khác cũng cố gắng để gây ấn tượng với bạn rằng nhà lãnh đạo là một người tuyệt vời và thương người với sức mạnh tinh thần đặc biệt. Rất thông thường, ông được xem như một guru. Đây là sự khởi đầu của cái màng nhện! Và trước khi bạn biết điều đó, bạn là một thành viên quyết tâm và nhiệt tình của tổ chức và dâng hiến sự phục vụ của bạn với lòng nhiệt thành một cách tự nguyện.

Sau đó, anh ta sẽ khắc sâu trong bạn triết lý tâm linh và kiến thức của mình. Ông ta thích phát biểu dài và thuyết ​​giảng, và thường lặp đi lặp lại chính mình – một bài giảng mười phút có thể kéo dài đến 5 hoặc 6 giờ. Ông ta thích lắng nghe tiếng nói của mình và gây ấn tượng với những người theo ông với bất cứ kiến thức nào ông có thể có. Trong quá trình này, ông cũng chứng minh khả năng chữa bệnh của mình để gây ấn tượng với bạn. Ông có thể trao truyền những giáo lý sâu xa phù hợp với tâm trạng và trạng thái của bạn. Ở giữa bài thuyết trình hoặc bài giảng tâm linh, ông reo sự sợ hãi vào tâm trí của bạn rằng nếu bạn rời khỏi tổ chức và phá vỡ quy tắc nhất định hoặc lời thề bạn và các thành viên gia đình của bạn sẽ phải đối mặt với bất hạnh hoặc cái chết đột ngột – ngắn gọn là hăm dọa về cảm xúc và tẩy não.

Bạn được giao nhiệm vụ nhất định trong tổ chức và được giao ngày càng nhiều việc hơn cho đến khi bạn không có thời gian cho bạn bè và gia đình của bạn. Đây là cách ông ta/ bà ta cô lập bạn và làm cho bạn phụ thuộc vào tổ chức. Bạn bị ép phải làm việc nhiều giờ cho đến khi kiệt sức về cả tinh thần, thể xác và linh hồn. Với sự sợ hãi đã khắc sâu trong tâm trí của bạn, bạn không có sự lựa chọn ngoài tiếp tục làm việc vì ông ta điều khiển tâm trí của bạn trong khi bạn suy yếu và kiệt sức một cách tuyệt vọng. Bạn đã trở thành một mục tiêu dễ dàng để điều khiển và ảnh hưởng.

Cho tới khi nào bạn vẫn biết vâng lời, bạn được coi là một thành viên tốt và có lẽ sẽ được cất nhắc lên vị trí cao hơn hoặc được cột vào vòng thân tín của nhà lãnh đạo để làm cho bạn cảm thấy đặc biệt hơn nữa. Trong một tổ chức của tệ sùng bái, các nhà lãnh đạo luôn luôn tạo ra một tế bào trong một tế bào. Mỗi thành viên trong tế bào được nói rằng anh ta là người trợ lý ưa thích được lựa chọn, và sẽ giữ điều này cho chính anh ta. Vì vậy, trong tình huống như vậy, mỗi thành viên cảm thấy rằng anh ấy rất quan trọng đối với vị guru và tổ chức. Tuy nhiên, những gì họ không nhận ra là mỗi người được độc lập yêu cầu để theo dõi các thành viên khác. Guru do đó kiểm soát tổ chức thông qua việc chia để trị.

Nếu một thành viên bị nghi là không tuân theo hoặc không vâng lời, người đó được đưa tới giữa phòng và bị lạm dụng bằng lời nói, đôi khi cả về thể chất, bởi các thành viên khác trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày dưới chiêu bài đào tạo tôn giáo hoặc liệu pháp nhóm cho đến khi nạn nhân bị suy sụp hoặc chỉ đơn giản là chấp nhận để tránh tiếp tục bị trừng phạt như vậy. Thành viên này sau đó buộc phải tự thú sai lầm bằng lời nói và bằng văn bản – giống hệt như trong một Toà án dị giáo! 

Bệnh học xã hội thường là hành động theo mục tiêu ngắn hạn và thường xuyên thay đổi bài viết mục tiêu của họ, đi từ chỗ này đến chỗ khác. Ngoại trừ những thành quả tạm thời và sự nổi tiếng, họ thường thiếu tầm nhìn về những gì họ thực sự muốn đạt được như mục tiêu chính của tổ chức. Cuối cùng, các tổ chức với các nhà lãnh đạo có bệnh học xã hội-tâm thần như vậy hủy hoại chính chúng. Rất thú vị để lưu ý ở đây rằng Jim Jones chuyển cả giáo đoàn của mình ra khỏi Hoa Kỳ đến Jonestown, Guyana như một cách để cô lập những tín đồ theo ông – những người cuối cùng đã tự tử hàng loạt. 

Bạn có phải là nạn nhân của một tổ chức xã hội – tâm thần như vậy? 

Bạn có thấy mình là  một nạn nhân của một tệ sùng bái? Như tôi đã nói, người ta thường là trong một tình huống lưỡng nan. Tuy nhiên, cách tốt nhất để biết là kiểm tra lãnh đạo của tổ chức đối chiếu với hồ sơ cá nhân trên! Hãy tự hỏi mình trung thực là bạn đang hạnh phúc với tổ chức, nhà thờ, đền, tổ chức xã hội hoặc thậm chí một doanh nghiệp thương mại, v.v… và liệu bạn có cảm thấy bị lạm dụng và bị cô lập khỏi bạn bè và gia đình của bạn. Đối với những người giàu có hãy tự hỏi liệu bạn đã quyên góp nhiều hơn phần chia sẻ công bằng của bạn cho sản phẩm của tổ chức mà bạn thuộc về. Các lãnh đạo lang băm yêu thích các thành viên giàu có, thường đối xử với họ tốt và làm cho họ cảm thấy quan trọng bằng cách cho họ một số vị trí xếp hạng cao trong tổ chức. Chàng ngốc và tiền của chàng sớm chia tay nhau! 

Phục hồi từ một trải nghiệm xã hội -tâm thần như vậy

Nếu bạn xác định mình là một nạn nhân của một kẻ tâm thần và vẫn là thành viên giáo phái, tôi sẽ khuyên bạn nên lặng lẽ rời đi trước khi bạn có thể là đối tượng của một tòa án dị giáo! Không bao giờ quay trở lại. Nếu bạn đã từng là nạn nhân nhưng đã từ bỏ, bạn sẽ có thể đã có một số kinh nghiệm đau thương đến độ tàn phá cảm xúc – tất cả mọi thứ bạn tin là một lời nói dối. Bạn vẫn còn có sự tức giận đối với kẻ đó và cho mình bị lừa? Vậy làm thế nào để bạn vượt qua những chấn thương? 

Trước hết, bạn phải nhận ra rằng bạn đã tham gia tổ chức tự nguyện bởi vì bạn bị thu hút bởi những gì bạn tin nó đại diện; thường cho công việc từ thiện tốt và chân thành hay niềm tin tôn giáo. Bạn tin rằng tổ chức được dẫn dắt bởi một người nào đó mà bạn nghĩ là thực sự tốt và thương người. Nhận ra rằng nó không phải là lỗi của bạn để bị lừa và ép buộc tham gia tổ chức của nhà lãnh đạo có uy tín và tay sai của ông ta. Có hàng triệu kẻ như thế trên hành tinh và từng đã lừa hàng ngàn người. Bạn chắc chắn không đơn độc!

Thứ hai, được giúp đỡ – sự giúp đỡ đúng. Đừng nghĩ rằng gia đình và bạn bè của bạn hiểu. Hãy nhớ rằng, bạn đã phá vỡ trái tim của họ khi bạn đã tham gia sâu trong tổ chức. Hãy cho mình và gia đình của bạn thời gian. Nếu bạn gặp một bác sĩ chuyên khoa, hãy chắc chắn họ biết rõ những gì xảy ra khi tham gia với một kẻ mắc bệnh tâm lý xã hội như vậy. Bạn cần những tư vấn tốt hơn là thuốc chống trầm cảm để phục hồi chấn thương của bạn. 

Thứ ba, cho mình thời gian và khoảng cách. Một trong những cách nhanh nhất để chữa bệnh cho mình là tiếp tục tiến lên, tìm một công việc mới và những sở thích và cắt đứt mọi liên lạc với kẻ mắc bệnh tâm lý xã hội và và những người theo ông ta.

Cuối cùng, nếu tổ chức tiếp tục quấy rối bạn ngay cả sau khi bạn đã rời bỏ, bạn có quyền báo cảnh sát về tội quấy rối và hăm dọa về cảm xúc theo Mục 508 của Bộ luật hình sự Malaysia, ru ngủ một người để tin rằng ông sẽ được nêu là một đối tượng của sự không hài lòng thần thánh. Cũng tham khảo Phần 503 về tội đe dọa hình sự.

Đừng mất niềm tin

Dù trải nghiệm cơn ác mộng mà bạn có thể có trong một tổ chức cụ thể, một trong những điều quan trọng là – không bao giờ mất niềm tin vào tôn giáo mà bạn tin tưởng. Một quả táo xấu không có nghĩa là tất cả đều xấu; xã hội đầy dẫy với nhiều tổ chức tốt với các nhà lãnh đạo là những người bạn tâm linh hay kalyana mitras, chứ không phải là guru. Hãy đọc Sigalovada Sutta, http://www.accesstoinsight.org/tipitaka/dn/dn.31.0.nara.html, trong đó đề cập đến người bạn thật sự và họ đối xử với nhau như thế nào, cũng như mối quan hệ thầy trò lành mạnh. Cúng một guru với niềm tin mù quáng mở ra một sự nguy hiểm của việc lạm dụng nếu guru chưa diệt được hết tham, sân, si.

Một tổ chức tốt sẽ cho phép bạn phạm sai lầm và điều tốt nhất nó có thể làm là hướng dẫn bạn trên con đường đúng với sự kiên nhẫn và lòng từ bi, chứ không phải là lạm dụng và quấy rối. Bạn sẽ biết một tổ chức tốt, một ngôi chùa hay một nhà thờ nơi các thành viên, những người thiện nguyện hoặc tình nguyện viên được tự do ở lại hoặc ra đi vì bất cứ lý do gì mà không sợ hậu quả hoặc khiển trách. Không tổ chức nào xứng giá trị của nó nếu nó là trả thù hay căm ghét những tín đồ và tình nguyện viên muốn ra đi. Nếu bạn đã rời khỏi một tổ chức sùng bái, bạn nên nói với chính mình "một sự giải thoát tốt khỏi thứ rác rưởi xấu xa"! Biết ơn với chính mình rằng bạn có can đảm để ra đi.

Tất cả rồi sẽ qua

Giải phóng tâm trí của bạn khỏi quá khứ và không hối tiếc – xem đã giải quyết được một nghiệp xấu của quá khứ! Bây giờ là lúc để tiến lên đến một khởi đầu mới, luôn luôn ghi nhớ rằng khi một cánh cửa đóng lại, cánh khác mở ra. Hãy nhớ rằng cuộc sống là quý giá. Trân trọng nó.

Nguyên bản tiếng Anh: Are you a member of a Cult? 

The Budhist Channel, 18 tháng 11 2013 ( http://buddhistchannel.tv )

 ————

 [1] The List of Psychopathy Symptoms: Hervey Cleckley and Robert Hare
http://psychopathyawareness.wordpress.com/2011/10/03/the-list-of-psychopathy-symptoms/

[2] Psychopath vs Sociopath – Difference and Comparison
www.diffen.com/difference/Psychopath_vs_Sociopath